Phương án 0 tuổi và những nguyên tắc cơ bản

Phương án 0 tuổi và những nguyên tắc cơ bản

1. Giáo sư Phùng Đức Toàn và Phương án 0 tuổi Giáo sư Phùng Đức Toàn (Feng De Quan) – người khai phá phương pháp giáo dục thời kỳ sớm của Trung Quốc đương đại sinh vào tháng 1, năm 1935, ở tỉnh Chiết Giang Trung Quốc. Năm 1950, Gs. Toàn đã đến Vũ Hán […]

1. Giáo sư Phùng Đức Toàn và Phương án 0 tuổi

Giáo sư Phùng Đức Toàn (Feng De Quan) – người khai phá phương pháp giáo dục thời kỳ sớm của Trung Quốc đương đại sinh vào tháng 1, năm 1935, ở tỉnh Chiết Giang Trung Quốc. Năm 1950, Gs. Toàn đã đến Vũ Hán để học và làm việc. Sau đó, ông tốt nghiệp trường Đại học Thực nghiệm Khoa học Hồ Bắc. Từ 1954 đến 1971, ông là giáo viên, giám đốc, và là hiệu trưởng trường Tiểu học Experimental Hồ Bắc. Từ năm 1971 đến năm 1980, ông là nhà lãnh đạo của trường Trung học cơ sở Wutaizha và trường Xinhejie. Từ năm 1980 đến 1982, ông làm việc trong Sở giáo dục tỉnh Vũ Hán. Từ 1982 đến 1984, ông là nhà nghiên cứu của Học viện Khoa học Nghiên cứu giáo dục Vũ Hán. Từ 1984 đến 1991, ông sáng lập và quản lý Trung tâm nghiên cứu phát triển sự thông minh sớm ở trẻ, rồi làm giám đốc và là giáo sư của Trung tâm nghiên cứu phát triển trẻ em ở Đại học Hồ Bắc, và đã sáng lập lên Trường đào tạo hàm thụ đầu tiên ở Trung Quốc về nền giáo dục sớm. Từ 1991 đến 2001, ông làm cố vấn, giáo sư thỉnh giảng ở Trung tâm phát triển “Công nghệ trí thông minh” ở Đại học Hồ Bắc. Vào 2001, ông sáng lập lên Học viện Nghiên cứu phát triển tiềm năng của trẻ Feng De Quan ở Hồ Bắc, là lãnh đạo và là đại diện hợp pháp của học viện này.

lược sử - ảnh 6 Phùng Đức Toàn

Cùng lúc, Gs. Phùng Đức Toàn đảm nhiệm vị trí công tác theo lời mời đặc biệt của Học viện Nghiên cứu giáo dục người mẹ ở của trường Đại học Giao thông phía Đông Trung Quốc, là người đứng đầu của Học viện nghiên cứu thời kì vàng phát triển của Bắc Kinh, là giáo sư thỉnh giảng của Trung tâm đào tạo Ủy ban kiểm soát sinh đẻ Quốc gia Trung Quốc, là chuyên gia của Dự án “dạy theo mô hình giáo dục sớm ở các địa hạt”, Ủy ban chấp hành Bộ nghiên cứu giáo dục Futurological Trung Quốc, là cố vấn của Bộ Giáo dục “Văn hóa Khoa học – Phát triển tiềm năng trẻ em”, là cố vấn cấp cao của Hiệp hội Công nghiệp Dịch vụ gia đình ở Trung Quốc, và là Phó Giám đốc của diễn đàn khoa học Trung Quốc… Hiện nay ông là Ủy viên Ban chấp hành Hội nghiên cứu Giáo dục tương lai Trung Quốc, Phó chủ nhiệm thường vụ Ủy ban thiếu nhi Hiệp hội ưu sinh và Giáo dục chất lượng cao Trung Quốc.

Với những thành tựu đạt được trong suốt 30 năm nghiên cứu, giảng dậy, kết tinh ở “Phương án 0 tuổi”, Gs. Phùng Đức Toàn đã trở thành một học giả đương đại nổi tiếng hàng đầu thế giới lĩnh vực giáo dục phát triển tiềm năng trẻ em. Tên tuổi ông đã được lưu danh vào những cuốn sách lớn như “Từ điển học giả nổi tiếng đương đại Trung Quốc”,”Những nhân vật nổi tiếng thế giới”. Công trình “Phương án 0 tuổi” của Gs. Phùng Đức Toàn và cộng sự đã nhận được giải ưu tú tại triển lãm đầu tiên về sống tốt, dạy tốt toàn Trung Quốc; giải bạc tại Hội chợ chuyên về sản phẩm mới, kĩ thuật mới lần thứ nhất toàn Trung Quốc; giải vàng tại Hội chợ thành quả khoa học trọng điểm nổi tiếng toàn Trung Quốc; giải vàng Hội chợ phát minh và tinh phẩm toàn Trung Quốc; giải vàng tại Hội chợ văn hoá dân số Trung Quốc; giải sáng tạo tại Hội nghiên cứu thí nghiệm giáo dục Trung Quốc; giải vàng hội chợ thành quả khoa học khu Hải Nam; giải thành quả nghiên cứu ưu tú giáo dục tương lai Trung Quốc và hơn 10 giải thưởng khác.

2. Phương án 0 tuổi và những nguyên tắc cơ bản

Bố mẹ hãy bắt đầu càng sớm càng tốt, lấy sự hứng thú của trẻ làm nền tảng, giáo dục trong sự khích lệ động viên với môi trường giáo dục chính là cuộc sống xung quanh.

phuong an 0 tuoi 5 nguyen tac co ban Phương Án 0 Tuổi   5 Nguyên Tắc Cơ BảnKhơi dậy sự hứng thú – nguyên tắc cơ bản giáo dục sớm

Các nhà khoa học tin rằng trong 6 năm đầu đời là giai đoạn phát triển đặc biệt của não bộ con người, đặc biệt đối với các bé dưới 3 tuổi. Đây là thời kỳ nền tảng về hành vi, thói quyen, tính cách và sau đó là cả cuộc đời của mỗi người. Việc tạo ra các kích thích từ môi trường khác hoàn toàn với việc ta bắt trẻ học. Các kích thích dưới dạng trò chơi, sự hiểu biết được tiến hành trong quá trình khám phá nhờ khơi dậy được hứng thú của trẻ em, đó là sẽ là một tuổi thơ tuyệt vời với trẻ.

Phương án 0 tuổi bản thân nó không phải chỉ cho bố mẹ cách dạy con học sớm để phục vụ mục đích thi cử thành tích. Mục tiêu chính của phương án này đó là nâng cao tố chất tiềm ẩn của trẻ em vốn bị lãng quên trong những năm tháng đầu đời, từ đó kích thích trẻ phát triển đầy đủ về tâm sinh lý, phát triển toàn diện và có cá tính sở trường. Áp dụng phương án 0 tuổi không nằm ngoài mục đích đặt nền móng cơ sở vững chắc cho cuộc sống của các em sau này. Để áp dụng một cách nhuần nhuyễn Phương án 0 tuổi, trước tiên các bố mẹ cần ghi nhớ kỹ càng những nguyên tắc chủ yếu của giáo dục sớm và Phương án 0 tuổi.

1. Nguyên tắc bắt đầu từ lúc 0 tuổi

Corbis-42-23874005

0 tuổi ở đây chính là bắt đầu từ lúc em chưa được sinh ra, tức là thời kỳ mang thai. Nguyên tắc này dựa trên nghiên cứu về sự phát triển của não bộ trẻ em, theo đó trước 6 tuổi đại não gần như đã tương đối phát triển, nếu để lỡ khoảng thời gian này thì về sau, trí não tính cách và tâm hồn con người vĩnh viễn không có cơ hội tốt như thế để xây dựng nền tảng chi sự phát triển.

Chúng ta hãy bỏ qua quan niệm mặc định trước đây về việc đi học ở trường lớp, học sớm để đi trước. Các bậc bố mẹ cần thay đổi tư duy để bắt đầu nắm lấy nhân tài kể từ khi chúng còn là những đứa trẻ sơ sinh. Mong muốn con thành tài thì bố mẹ nào cũng muốn, tuy nhiên không phải ai cũng đi vào các hành động cụ thể.

2. Nguyên tắc khơi dậy niềm đam mê

4c7f6e5286164367b18024893f82d686

Theo Einstein thì đam mê chính là người thầy tốt nhất và đối với trẻ từ 0 – 6 tuổi thì đó là người thầy duy nhất. Xây dựng niềm đam mê sâu sắc và đúng hướng tự nó là một phần quan trọng trong hình thành tâm lý của trẻ. Trẻ 0 – 6 tuổi đam mê với với tất cả các sự vật mới lạ và chúng sẽ theo dõi, học tập, tìm hiểu nếu được cha mẹ hướng dẫn. Tương tự như vậy, chúng có thể đóng chặt cánh của học tập với những thứ mà chúng không còn đam mê hứng thú bất chấp việc bố mẹ chúng làm gì.

Chúng ta cần tận dụng tối đa giai đoạn này để tiến hành giáo dục trẻ. Nếu giáo dục không tốt sẽ khiến trẻ chịu sự tổn hại, sự giáo dục của con người sẽ khiến đứa trẻ thành một con người, nếu giáo dục tư tưởng vui chơi thỏa thích sẽ khiến trẻ trở thành những “cậu ấm cô chiêu” chỉ thích ăn chơi hưởng thụ.

3. Nguyên tắc ngầm khích lệ, động viên

tainangcuabe

Trẻ nhỏ như những vị khách của thế giới. Chúng chưa có tri thức, chưa có chủ kiến, không thể phân tích phán đoán, chúng xây dựng những khả năng này qua việc đón nhận sự kích thích của môi trường. Vì vậy, bố mẹ cần kiên trì xây dựng cho chúng một môi trường mang tính khích lệ động viên. Điều đó sẽ xây dựng lòng tự tôn, ý chí tiến thủ và sự thông cảm ở con trẻ. Tránh việc phê bình trách mắng kể tội trẻ để chúng tự cho mình là người xấu và trượt dài theo suy nghĩ đó.

4. Nguyên tắc biến khó thành dễ

mother and daughter

“Bê non mới sinh không sợ hổ” trẻ em bản thân chúng không có khái niệm khó hay dễ, chỉ có hứng thú hay không hứng thứ, đã thích thì những thứ tưởng chừng rất phức tạp cũng được chúng tìm tòi mày mò học hỏi, mà đã ghét thì những thứ dễ nhất cũng chả làm chúng mảy may chú ý. Vì vậy, với bất kể sự việc nào khó học trong tương lai, bạn hãy biến khó thành dễ, giúp trẻ nảy sinh niềm đam mê, trẻ sẽ dễ dàng tiếp nhận như khi chúng học đi, học nói. Nguyên tắc biến khó thành dễ là một bước đột phá trong phát triển nhân tài và giáo dục, là bí quyết để bồi dưỡng nên những con người ưu tú.

5. Nguyên tắc cuộc sống là một trường học

110420164240-179-999

Cuộc sống phong phú, được trải nghiệm thông qua các trò chơi là cách tốt nhất để thực hiện quá trình giáo dục sớm. Đó cũng chính là trường học duy nhất với những trẻ giai đoạn ấu nhi. Trong 3 năm đầu đời, do đặc thù của sự phát triển, trẻ sẽ không ngừng vận động, tìm hiểu, chơi đùa, vấp ngã và tự học được từ những tình huống trong cuộc sống. Chúng học trong vô thức và bố mẹ cần dạy có ý thức. Khi đó sự phát triển của trẻ là vô hạn.

Tổng hợp: HT

Nguồn Internet